Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga-Thổ bàn giải pháp cho xung đột Syria

author 07:04 11/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 11/8 đề cập đến ‘Nga-Thổ bàn giải pháp cho xung đột Syria’, ‘Syria chiếm lại khu vực chiến lược từ IS’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bàn giải pháp cho xung đột Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay báo VnExpress trích từ nguồn AP, một phái đoàn quan chức ngoại giao, quân sự và tình báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến Nga để thảo luận về việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết phái đoàn sẽ khởi hành đến Nga từ hôm 10/8. Cuộc họp sẽ được theo sau bởi các cuộc đàm phán của quan chức cấp cao hơn, ông Cavusoglu nói và cho biết thêm rằng hai nước đã thấu hiểu lẫn nhau về một số vấn đề.

"Về vấn đề Syria, chúng tôi có cách nhìn giống nhau về lệnh ngừng bắn, viện trợ nhân đạo và giải pháp chính trị", ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói. "Chúng tôi có thể có cái nhìn khác nhau về cách lệnh ngừng bắn được thực hiện".

Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã bàn về tình hình chiến sự Syria hiện nay trong cuộc gặp trước đó

Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã bàn về tình hình chiến sự Syria hiện nay trong cuộc gặp trước đó

"Chúng tôi (Thổ Nhĩ Kỳ) đặc biệt không muốn để xảy ra những cuộc tấn công gây nguy hại cho thường dân. Chúng tôi cũng thấy việc phe đối lập bị tấn công là không phù hợp", ông nói thêm.

Ông Cavusoglu đưa ra thông báo một ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St Petersburg. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau kể từ khi hai nước nhất trí hàn gắn quan hệ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga tháng 11/2015.

Hai tổng thống đã nhất trí tiến hành các bước để xây dựng lại mối quan hệ thương mại và phục hồi các dự án năng lượng lớn. Họ cũng tổ chức một cuộc họp riêng để thảo luận về tình hình chiến sự Syria, dù hai bên giữ quan điểm khác nhau. Trong khi Moscow hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad thì Thổ Nhĩ Kỳ muốn ông Assad phải rời ghế.

Chiến sự Aleppo khiến tình hình nhân đạo ở Syria thêm trầm trọng

Báo VOV đưa tin, hôm 8/8, lực lượng chính phủ và phe nổi dậy Syria điều hàng trăm quân tiếp viện đến Aleppo. Cả hai bên đều chuẩn bị cho cuộc chiến quan trọng để giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ hai Syria. Các cuộc giao tranh ác liệt của hai bên trong những tuần qua tại Aleppo đang khiến tình hình nhân đạo trở nên nghiêm trọng.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, khoảng 2.000 quân ủng hộ chính phủ từ Syria, Iraq và phong trào Hezbollah ở Lebanon đã đến Aleppo kể từ ngày 7/8. Hai bên đều đang huy động tối đa máy bay chiến đấu để chuẩn bị cho một trận đánh lớn nhằm giành quyền kiểm soát Aleppo.

Trong một tuyên bố nhằm khích lệ tinh thần, phe đối lập Syria tuyên bố quyết tâm tái chiếm toàn bộ những khu vực mà quân đội Syria đang kiểm soát ở Aleppo. Đi kèm với tuyên bố là việc huy động hàng trăm binh lính tăng viện cho chiến dịch này. Đa số các chiến binh đến tiếp viện cho phe đối lập từ các tỉnh lân cận và khu vực gần Idlib, thuộc nhóm khủng bố Fateh al-Sham (tên gọi mới của Mặt trận Al-Nusra).

Tình hình chiến sự Syria căng thẳng đã cướp đi tuổi thơ của hàng triệu trẻ em nước này

Tình hình chiến sự Syria căng thẳng đã cướp đi tuổi thơ của hàng triệu trẻ em nước này

Aleppo là tỉnh trọng điểm phía Bắc Syria. Hiện thành Aleppo đã bị chia cắt giữa lực lượng chính phủ ở phía Tây và các nhóm nổi dậy ở phía Đông kể từ khi trận chiến đầu tiên nổ ra ở đây vào giữa năm 2012.

Các cuộc giao tranh trong nhiều tuần qua giữa quân chính phủ và phe nổi dậy khiến tình hình nhân đạo tại thành phố này trở nên nghiêm trọng. Liên Hợp Quốc cho biết, đang tăng cường thảo luận với Nga và chính quyền Syria để bảo đảm các dân thường ở Aleppo được bảo vệ và các chuẩn mực của luật nhân đạo quốc tế được tôn trọng trong mọi hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Theo ông Jan Egeland, cố vấn đặc biệt của Liên Hợp Quốc về Syria, Liên Hợp Quốc từng hy vọng trong tháng 7/2016 có thể tiếp cận và trợ giúp cho 1,2 triệu người trong các khu vực bị bao vây và khó tiếp cận do ảnh hưởng của các cuộc xung đột. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít công việc được hoàn thành trong suốt cả tháng 7, chủ yếu do tình trạng tăng cường các hoạt động quân sự.

Syria chiếm lại khu vực quan trọng ở phía Tây Nam Aleppo từ tay IS

Binh sĩ quân đội Syria và các tay súng đồng minh đã đánh chiếm thành công một khu vực quan trọng ở ngoại ô phía Tây Nam Aleppo, nơi đang là tâm điểm của các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ và những kẻ khủng bố để giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược này, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin theo Press TV.

Theo các báo cáo của kênh truyền hình al-Manar và al-Mayadeen của Lebalon hôm mùng 9/8, các lực lượng vũ trang Damascus, được sự yểm trợ của các cuộc tấn công trên không của chiến đấu cơ Nga-Syria, đã chiếm lại khu phố Telat al-Snobarat ở Aleppo.

Syria chiếm lại khu vực quan trọng ở Apeppo, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay

Syria chiếm lại khu vực quan trọng ở Apeppo, theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay

Bên cạnh đó, binh lính quân đội Syria đã cắt đứt một hành lang dẫn đến các khu vực ở phía Đông Aleppo mà các phần tử vũ trang mới mở vài ngày trước đây. Trong khi đó, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết, các tay súng thuộc phong trào kháng chiến Hezbollah Lebanon mà ủng hộ các lực lượng chính phủ Syria, đã tham gia vào trận chiến hôm 9/8.

Trước đó, Không quân Syria đã gia tăng các cuộc không kích nhằm vào lực lượng phiến quân tại khu vực phía Bắc thành phố Aleppo, từ đó cắt đứt hầu hết các tuyến đường mà các phần tử vũ trang có thể lợi dụng để phá vỡ vòng vây của quân chính phủ.

Theo kênh truyền hình nhà nước Syria, các cuộc không kích đã phá hủy hàng chục phương tiện đi lại của phiến quân trên một số tuyến đường có thể giúp chúng phá vỡ vòng vây của quân chính phủ ở khu vực phía Đông Aleppo.

Những kẻ khủng bố hoạt động ở quốc gia Trung Đông này phải chịu thất bại lớn trong vài tháng vừa qua, khi quân đội Syria đã giải phóng thành công nhiều khu vực.

Soi chiến đấu cơ 'cực độc' của Mỹ đem tới Biển ĐôngHải quân Mỹ mới đây công bố loạt ảnh triển khai máy bay chiến đấu AV-8B cất hạ cánh thẳng đứng tới khu vực Biển Đông. (Nguồn: Kiến Thức)

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang